Tập huấn phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá tương thích chuẩn đầu ra

Vào sáng ngày 18/6/2025, tại Hội trường A.1002 cơ sở Nguyễn Tất Thành, Phòng Đảm bảo chất lượng và Khảo thí (ĐBCL&KT) Trường ĐH Luật TP. HCM đã tổ chức buổi “Tập huấn phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá tương thích chuẩn đầu ra”. 

Phòng Đảm bảo chất lượng và Khảo thí (ĐBCL&KT) Trường ĐH Luật TP. HCM tổ chức buổi “Tập huấn phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá tương thích chuẩn đầu ra”

Tham dự buổi tập huấn có sự tham dự của PGS.TS Lê Huỳnh Tấn Duy - Phó Trưởng Khoa Luật Hình sự, Thư ký Hội đồng Khoa học và Đào tạo; TS. Tô Nhi A - Giảng viên Khoa Khoa học cơ bản; ThS. Vũ Duy Cương - Trưởng phòng ĐBCL&KT cùng các giảng viên đến từ các khoa.

Tại buổi tập huấn, TS. Tô Nhi A - Giảng viên Khoa Khoa học cơ bản đã có những trao đổi chuyên môn trong việc tổ chức giảng dạy dựa trên đặc điểm tâm lý sinh viên và nguyên lý dạy học tích cực. Theo TS. Tô Nhi A, trong bối cảnh xã hội hiện nay, để kiến tạo môi trường học tập an toàn, tôn trọng và đầy cảm hứng, vai trò “huấn luyện tâm lý” của giảng viên đối với sinh viên, đặc biệt là thế hệ Gen Z, là vô cùng quan trọng. Đồng thời, TS. Tô Nhi A cũng chia sẻ chi tiết về mô hình cửa sổ “Johari” - công cụ giao tiếp liên nhân cách giữa sinh viên và giảng viên. Đây là mô hình không chỉ khuyến khích sinh viên cởi mở hơn trong giao tiếp mà còn giúp giảng viên nhận diện những “góc khuất” tâm lý của người học, từ đó điều chỉnh phương pháp sư phạm phù hợp. 

TS. Tô Nhi A - Giảng viên Khoa Khoa học cơ bản đã có những trao đổi chuyên môn trong việc tổ chức giảng dạy dựa trên đặc điểm tâm lý sinh viên và nguyên lý dạy học tích cực

Tiếp tục buổi tập huấn, bên cạnh phân tích phương pháp thuyết trình truyền thống, PGS.TS Lê Huỳnh Tấn Duy - Phó Trưởng Khoa Luật Hình sự, Thư ký Hội đồng Khoa học và Đào tạo đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc áp dụng phương pháp tình huống trong giảng dạy luật. Theo PGS.TS Lê Huỳnh Tấn Duy, phương pháp giảng dạy tình huống rất phù hợp vì lấy người học làm trung tâm, đặt người học vào vị trí phải đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề hoặc đánh giá các lựa chọn. Tuy nhiên, để phương pháp này phát huy tối đa hiệu quả, PGS.TS Lê Huỳnh Tấn Duy đánh giá giảng viên cần lưu ý đến việc kết nối tình huống với các kết quả học tập kỳ vọng, đảm bảo rằng mỗi tình huống được sử dụng đều có mục tiêu sư phạm rõ ràng, chọn tình huống phù hợp và chính xác về nội dung là vấn đề then chốt.  

PGS.TS Lê Huỳnh Tấn Duy - Phó Trưởng Khoa Luật Hình sự, Thư ký Hội đồng Khoa học và Đào tạo nhấn mạnh sự cần thiết của việc áp dụng phương pháp tình huống trong giảng dạy luật

Bàn về “Phương pháp kiểm tra, đánh giá người học tương thích chuẩn đầu ra”, ThS. Vũ Duy Cương - Trưởng phòng ĐBCL&KT cho biết khi đánh giá sinh viên phải xây dựng tiêu chí rõ ràng, việc đánh giá một quá trình học tập sẽ mang lại hiệu quả vượt trội so với việc chỉ đánh giá một thời điểm đơn lẻ. Theo ThS. Vũ Duy Cương dù áp dụng phương pháp đánh giá nào, một yếu tố quan trọng mà giảng viên cần lưu ý là ghi nhận công sức đóng góp của sinh viên. Một buổi giảng thành công không chỉ đơn thuần dựa vào sự lựa chọn phương pháp phù hợp của giảng viên, mà còn nhờ sự hợp tác tích cực từ phía giảng viên. Bên cạnh đó, ThS. Vũ Duy Cương cũng khuyến khích các giảng viên ứng dụng AI vào việc giảng dạy nhằm tối ưu hoá quy trình đánh giá, cá nhân hoá lộ trình học tập, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và giúp người học phát triển toàn diện theo chuẩn đầu ra. 

ThS. Vũ Duy Cương - Trưởng phòng ĐBCL&KT trao đổi về “Phương pháp kiểm tra, đánh giá người học tương thích chuẩn đầu ra”

Các giảng viên tích cực chia sẻ, trao đổi quan điểm giảng dạy tại buổi tập huấn

Buổi tập huấn là cơ hội để các giảng viên kết nối, tháo gỡ những trăn trở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Với những chia sẻ mang tính chuyên môn cao, buổi tập huấn đã khẳng định cam kết của Trường Đại học Luật TP. HCM trong việc liên tục cải tiến chất lượng giảng dạy. Đây chính là nền tảng vững chắc để Nhà trường đào tạo những thế hệ sinh viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phát triển toàn diện, sẵn sàng thích nghi với yêu cầu của xã hội hiện đại.

Buổi tập huấn đã khép lại với nhiều thông tin giá trị, mở ra những hướng đi mới trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá tại Trường ĐH Luật TP. HCM

Nội dung: Thanh Vi

Hình ảnh: Kiều Vy

Ban Truyền thông Ulaw