Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Bộ "Tác động của kết nối hạ tầng giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế bền vững địa phương vùng Tây Nam Bộ" do TS Hoàng Văn Long làm chủ nhiệm
Nội dung:
Vào lúc 9:00 thứ Sáu ngày 07/11/2025, tại Trường ĐH Luật TP. HCM (phòng A905, số 02 Nguyễn Tất Thành, Phường Xóm Chiếu, TP. HCM) sẽ diễn ra buổi họp Hội đồng nghiệm thu chính thức đối với đề tài NCKH cấp Bộ "Tác động của kết nối hạ tầng giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế bền vững địa phương vùng Tây Nam Bộ", mã số B2023-LPS-03, do TS. Hoàng Văn Long làm chủ nhiệm. Đây là đề tài nghiên cứu thuộc Bộ GD&ĐT và Trường ĐH Luật TP. HCM là tổ chức chủ trì.
/dai-hoc-luat.png)
Buổi họp Hội đồng nghiệm thu chính thức đối với đề tài NCKH cấp Bộ "Tác động của kết nối hạ tầng giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế bền vững địa phương vùng Tây Nam Bộ" sẽ diễn ra tại cơ sở Nguyễn Tất Thành
Nghiên cứu này được tiến hành trên cơ sở tổng quan lý thuyết và các công trình khoa học liên quan trong nước và quốc tế. Bằng việc phân tích thực trạng kết nối giao thông đến phát triển kinh tế khu vực, đề tài đã xác định rõ những bất cập và điểm nghẽn đang cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh thuộc vùng Tây Nam Bộ. Để giải quyết các vấn đề đã được nhận diện, nghiên cứu đã sử dụng phương pháp định lượng (Mô hình hồi quy đánh giá mối quan hệ giữa kết nối hạ tầng giao thông đến phát triển kinh tế bền vững và phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) kết hợp với logic mờ (fuzzy logic) nhằm đưa ra các tiêu chí đánh giá hiệu suất kết nối giao thông), dữ liệu được thu thập từ một cuộc khảo sát quy mô lớn, bao gồm ý kiến của 400 hộ dân và 90 chuyên gia (đại diện từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước). Kết quả, nhóm tác giả đã đưa ra các đề xuất giải pháp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong khu vực nghiên cứu, cụ thể: (1) Cơ sở lý thuyết và thực tiễn kết nối giao thông đường bộ và phát triển kinh tế bền vững; (2) Phân tích thực trạng kết nối hạ tầng giao thông đường bộ vùng Tây Nam Bộ; (3) Tác động của kết nối hạ tầng giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế bền vững vùng Tây Nam Bộ và (4) Giải pháp tăng cường kết nối hạ tầng giao thông phát triển bền vững địa phương vùng Tây Nam Bộ.
Các kiến nghị chính của đề tài đã phân tích các quan điểm, chủ trương của Nhà nước cùng với định hướng phát triển của bốn địa phương là Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang và Tiền Giang, từ đây đề xuất các định hướng để phát triển giao thông đường bộ như phát triển hệ thống kết nối đường bộ, đường cao tốc, đường quốc lộ, giao thông địa phương, công trình phụ trợ, nắm bắt xu hướng áp dụng công nghệ trong quản lý, vật liệu, sử dụng quỹ đất và các giải pháp có liên quan đến liên kết vùng, hành lang kinh tế và phương thức vận tải. Về mặt khuyến nghị, đề tài đã đưa ra các đề xuất cho các bên liên quan, bao gồm Bộ và cơ quan ngang Bộ; cơ quan UBND tỉnh và các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như các cá thể trong khu vực nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong công tác triển khai các giải pháp nêu trên.
Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã được nhóm tác giả công bố dưới nhiều hình thức, bao gồm 02 bài viết đăng trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục Web of Science (ESCI)/Scopus; 04 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước nằm trong danh mục được tính điểm của HĐGSNN với điểm khoa học từ 0,75 đến 1 điểm; đã xuất bản 01 sách tham khảo “Tác động của kết nối hạ tầng giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế bền vững địa phương vùng Tây Nam Bộ” (Nhà xuất bản Khoa học Xã hội); đào tạo 01 học viên cao học đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ theo hướng nghiên cứu của đề tài.
PHÒNG KHCN & HTPT