Hội thảo khoa Luật Hình sự Giảng dạy và học tập các môn tư pháp hình sự bằng hình thức trực tuyến

Việc giảng dạy và học tập bằng hình thức trực tuyến ngày càng phổ biến và trở nên quen thuộc. Chính vì vậy, nhằm đảm bảo chất lượng kiến thức thuộc các môn tư pháp hình sự, khoa Luật Hình sự đã tổ chức hội thảo "Giảng dạy và học tập các môn tư pháp hình sự bằng hình thức trực tuyến" vào 8h sáng ngày 29/12/2021, tại phòng A.905 Trường Đại học Luật TP.HCM.

Hội thảo có sự tham gia của giảng viên Khoa Luật Hình sự, sinh viên, học viên cao học, khách mời trong và ngoài trường. Với sự quan tâm đông đảo ấy, buổi hội thảo đã tiếp nhận được 17 đề tài tham luận xoay quanh vấn đề giảng dạy, học tập và kiểm tra, thi cử bằng hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh buổi hội thảo Khoa Luật Hình sự "Giảng dạy và học tập các môn tư pháp hình sự bằng hình thức trực tuyến"

Mở đầu buổi hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Hoa - Trưởng khoa Luật Hình sự nhấn mạnh vai trò của Hội thảo là trao đổi, thảo luận để tìm ra các biện pháp nâng cao hiệu quả trong việc giảng dạy, học tập các môn tư pháp hình sự bằng hình thức trực tuyến.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa - Trưởng khoa Luật Hình sự Trường Đại học Luật TP.HCM mong muốn thông qua Hội thảo tìm ra những biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập bằng hình thức trực tuyến

Sau đó, TS. Lê Nguyên Thanh – Nguyên Trưởng bộ môn Tội phạm học, Khoa Luật Hình sự cho rằng: “Chất lượng giảng dạy trực tuyến phải bằng hoặc hơn giảng dạy trực tiếp. Giảng các môn học luật nói chung và giảng các môn học thuộc lĩnh vực tư pháp hình sự nói riêng có thể được tiến hành có hiệu quả bằng hình thức trực tuyến. Các môn học luật thuộc lĩnh vực tư pháp hình sự càng đòi hỏi cao về chất lượng giảng dạy trực tuyến vì kiến thức các môn học này bảo đảm hoạt động xét xử về hình sự. Hoạt động này nếu có sai sót sẽ để lại hậu quả lớn, đôi khi không thể khắc phục được. Vì vậy, bảo đảm chất lượng dạy và học bằng hình thức trực tuyến cần được đề cao”.

TS. Lê Nguyên Thanh – Nguyên Trưởng bộ môn Tội phạm học, Khoa Luật Hình sự nhận định rằng, việc giảng dạy trực tuyến có nhiều ưu thế cần được tận dụng và phát huy, đồng thời giúp các bạn sinh viên có thêm kỹ năng mềm để sau khi ra trường làm việc trong nền kinh tế số.

Xuyên suốt buổi hội thảo, có rất nhiều giảng viên đặt ra ý kiến về việc giảng dạy, học tập và vấn đề thi cử. Nhận thấy tình hình hiện tại vẫn có những bất cập nhất định như điều kiện học tập trực tuyến chưa có đồng sự bộ và ổn định, hệ thống tài liệu số chưa hoàn chỉnh… Từ đó, buổi hội thảo đã có những quan điểm thiết thực giúp khắc phục được các vấn đề còn vướng mắc, đồng thời đầu tư trên nhiều phương diện khác nhau cũng như ghi nhận những điểm tích cực để tiếp tục phát huy. Với 17 đề tài tham luận, buổi hội thảo đã có thêm những hướng khai thác mới để nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy, như cách tạo tương tác tích cực giữa giảng viên và sinh viên, hay những phương pháp giảng dạy mới mẻ và việc ứng dụng nền tảng công nghệ để hỗ trợ cho việc học tập, dạy học,…

Ngoài ra, hội thảo còn tiếp nhận nhiều ý kiến có giá trị và khảo sát thực tiễn đến từ các bạn sinh viên, làm rõ những vấn đề còn vướng mắc trong việc thi cử bằng hình thức trực tuyến và đưa ra những kiến nghị khắc phục để đảm bảo các kỳ thi được diễn ra hiệu quả hơn. Nhờ các ý kiến đa dạng đến từ các bạn sinh viên, buổi hội thảo cũng trao đổi, đánh giá tình hình hiện tại và đưa ra những cách thức để đảm bảo chất lượng học tập của các môn tư pháp hình sự.

Bạn Dương Ngọc Tiểu Minh - sinh viên lớp CLC43D trình bày nguyện vọng về việc học trực tuyến các môn tư pháp hình sự

Kết luận hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu: “Hội thảo đã phân tích được các ưu điểm cũng như hạn chế nhất định của hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến. Các bài tham luận và trao đổi tại Hội thảo đã đưa ra được một số biện pháp để khắc phục các hạn chế trong việc giảng dạy, học tập bằng hình thức trực tuyến, đặc biệt là hạn chế về tương tác giữa giảng viên với sinh viên và giữa sinh viên với nhau”. Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, cần có sự quan tâm đến những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ việc giảng dạy hiệu quả; cần học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau cũng như tăng cường đánh giá hiệu quả để chọn lọc những phương pháp phù hợp cho việc học tập, giảng dạy trực tuyến.

Với hơn 3 tiếng thảo luận sôi nổi, hội thảo "Giảng dạy và học tập các môn tư pháp hình sự bằng hình thức trực tuyến" của Khoa Luật Hình sự đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Nội dung: Thiên Bảo

Hình ảnh: Thùy Linh

Ban Truyền thông Ulaw

--%>
Top