Tọa đàm "Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy các môn khoa học cơ bản"

Chiều ngày 24/1/2019, tại phòng A905 cơ sở Nguyễn Tất Thành, khoa Khoa học cơ bản Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi Tọa đàm về việc đa dạng hóa phương pháp giảng dạy các bộ môn thuộc khoa.

Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy là việc cần thiết để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên

Tại buổi Tọa đàm, các giảng viên thuộc khoa Khoa học cơ bản đã trình bày một số phương pháp giảng dạy tối ưu và tìm ra các phương pháp mới giúp sinh viên dễ tiếp thu bài học, ứng dụng bài học vào thực tế và tạo sự hấp dẫn hơn đối với bài học dành cho sinh viên. Các phương pháp dạy học được đánh giá tốt và dễ ghi nhớ bài cho sinh viên là phương pháp vừa thuyết trình vừa trao đổi theo nhóm hoặc cá nhân, phương pháp tham quan thực tế để viết bài thu hoạch và rút ra kinh nghiệm bản thân.

Giảng viên trình bày về các phương pháp giảng dạy

Ngoài các phương pháp nêu trên, một phương pháp được các thầy cô quan tâm nhiều trong thời gian qua là phương pháp ứng dụng trò chơi vào bài học. Ở một số bộ môn như Logic học, Tâm lý học, giảng viên đã ứng dụng một số trò chơi tạo bằng Powerpoint vào bài học như trò chơi ô chữ, trò chơi đoán màu, trò chơi Sudoku, … và tạo được sự hứng thú và sôi nổi hơn trong giờ học.

Cùng với sự phát triển của Internet, giảng viên cũng có thể sử dụng những trang mạng như Kahoot, Quizizz Student để tạo ra bộ câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng trò chơi dành cho bài giảng của mình để ôn tập lại kiến thức cho sinh viên và giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Thêm vào đó, giảng viên sẽ thưởng điểm cộng dành cho những sinh viên trả lời đúng nhiều câu hỏi trong trò chơi nhất để khích lệ tinh thần và tạo động lực cho các bạn khác cố gắng vào lần sau. 

Nhiều sinh viên đều rất thích việc tổ chức trò chơi trong giảng dạy

Thuyết trình, tham quan thực tế…, cùng với đó là ứng dụng trò chơi vào giảng dạy hiện là các phương pháp giảng dạy hấp dẫn, giúp sinh viên dễ ghi nhớ bài học, kích thích sự nhạy bén của sinh viên, tạo niềm hứng thú đối với bài học và sẽ được đưa vào nhiều hơn trong các bộ môn khoa Khoa học cơ bản.

Bài: Lam Thảo

Hình ảnh: Khánh Linh

Ban Truyền thông ULAW












--%>
Top