joomla contact module

                                            Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 5 năm 2017    

 

THÔNG BÁO

Về việc tham dự hội thảo cấp trường

“Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015”

 

 

Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minhsẽ tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015”.

Thời gian: từ 7:30, thứ Ba, ngày 09 tháng 5 năm 2017 (buổi sáng)

Địa điểm: Hội trường A.1002, Trường Đại học Luật TP.HCM – 02 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP.HCM.

Nhà trường thông báo đến các đơn vị và cá nhân trong trường để đăng ký tham dự hội thảo. Các giảng viên tham dự hội thảo sẽ được quy đổi về hoạt động nghiên cứu khoa học vào cuối năm học (tối đa 10 tiết/ buổi).

Đăng ký tham dự vui lòng gửi đến Phòng QL NCKH & HTQT trước 16h ngày 07/5/2017, qua email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. .

Trân trọng./.

 

 

TL. HIỆU TRƯỞNG

TRƯỞNG PHÒNG QL NCKH & HTQT

 

(đã ký và đóng dấu)

 

ThS. Huỳnh Thị Thu Trang

 

 

 

 

 

 

Từ ngày 29/3/2017 đến 30/3/2017, tại Hội trường Tổng công ty Phát điện 3, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Đào tạo ngắn hạn - Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cùng Tổng công ty Phát điện 3 đã phối hợp tổ chức khóa tập huấn “Những vấn đề pháp lý về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước & vận dụng pháp luật về hợp đồng thương mại quốc tế trong hoạt động của doanh nghiệp”. Tham gia khóa tập huấn có 45 cán bộ, nhân viên Tổng công ty học trực tiếp tại Hội trường, đồng thời có truyền hình trực tiếp tới 7 điểm cầu cho các cán bộ, nhân viên thuộc các đơn vị thành viên ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước.

Nôi dung khóa học trên bao gồm các nội dung chính sau:

-          Những quy định của Luật Doanh nghiệp về việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước;

-          Chính sách đối với người lao động trong cổ phần hóa doanh nghiệp;

-          Vận dụng pháp luật về hợp đồng thương mại quốc tế trong hoạt động của doanh nghiệp.

Tiếp đó, từ ngày 01/4/2017 đến ngày 03/4/2017, Trung tâm Đào tạo ngắn hạn đã tổ chức khóa đào tạo “Pháp luật kinh doanh bảo hiểm” cho cán bộ, nhân viên tại các công ty bảo hiểm trên địa bàn TP. HCM. Khóa học tập trung vào việc hệ thống hóa các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm; đồng thời phân tích, hướng dẫn cách thức vận dụng các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm; phòng ngừa rủi ro pháp lý trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Ngoài ra, tại lớp học, học viên có cơ hội trao đổi, lắng nghe giảng viên giải đáp các thắc mắc về các tình huống phát sinh trong thực tiễn hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Dưới đây là một số hình ảnh về các khóa học trên:

 

1. Hình ảnh về khóa tập huấn “Những vấn đề pháp lý về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước & Vận dụng pháp luật về hợp đồng thương mại quốc tế trong hoạt động của doanh nghiệp” tại Tổng công ty Phát điện 3 (Genco 3)

 

2. Hình ảnh về khóa tập huấn “Pháp luật kinh doanh bảo hiểm” dành cho cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

                                          (Bài và ảnh: Đình Luân - Trung tâm ĐTNH) 

 

Trẻ em (Theo công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em) hay người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) – gọi chung là người chưa thành niên, luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế và của mỗi quốc gia. Trong lời mở đầu Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em (1989) có viết: “Ghi nhớ rằng, như đã chỉ ra trong Tuyên bố về quyền trẻ em, “trẻ em, do còn non nớt về thể chất và trí tuệ, cần được chăm sóc và bảo vệ đặc biệt, kể cả sự bảo vệ thích hợp về mặt pháp lý trước cũng như sau khi ra đời”. Với tư cách là quốc gia thành viên của Công ước này, Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể về mặt lập pháp, hành pháp, tư pháp cũng như các chương trình, chính sách khác nhằm bảo vệ và phát triển toàn diện đối với trẻ em, người chưa thành niên. Trên tinh thần đó, đạo luật mới nhất của Việt Nam về trẻ em năm 2016, có ghi nhận (Điều 5): Nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em:1/ Bảo đảm để trẻ em thực hiện được đầy đủ quyền và bổn phận của mình.2/ Không phân biệt đối xử với trẻ em.3/Bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em.4/Tôn trọng, lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến, nguyện vọng của trẻ em.5/Khi xây dựng chính sách, pháp luật tác động đến trẻ em, phải xem xét ý kiến của trẻ em và của các cơ quan, tổ chức có liên quan; bảo đảm lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, ngành và địa phương.

Mặc dù Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể để bảo đảm người chưa thành niên được phát triển, tuy nhiên tình trạng phạm pháp nói chung là phạm tội ở lứa tuổi chưa thành niên thời gian qua xảy ra tương đối nghiêm trọng, đặc biệt là đối với các loại tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, các tội xâm phạm sở hữu, các tội xâm phạm trật tự, an toàn công cộng… đã dấy lên những lo ngại cho toàn xã hội. Tình trạng buộc người chưa thành niên chịu hình phạt tù khá phổ biến sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sự phục hồi nhân cách, tiếp tục gây tổn thương lâu dài đối với nhóm chủ thể này. Vì thế, vấn đề phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội cùng với những quy tắc nhân đạo, khoan hồng luôn là chủ đề được quan tâm ở tất cả các phương diện luật pháp, chính sách và thực tiễn. Trên tinh thần đó và trong chuỗi các hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa Luật Hình sự trong chương trình hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2016-2017, ngày 16/6/2017, Khoa Luật Hình sự tổ chức Hội thảo cấp khoa với chủ đề: “Phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên thực hiện” với cácmục đích cụ thể sau:

-   Đánh giá tổng thể tình hình tội phạm do người chưa thành niên phạm tội ở Việt Nam, nguyên nhân và các biện pháp phòng ngừa.

-   Xem xét hiệu quả về mặt lập pháp, tư pháp đối với phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên thực hiện và hướng hoàn thiện.

-   Đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, đào tạo tại Trường Đại học Luật TP.HCM về phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên thực hiện ở góc độ tội phạm học, luật hình sự, luật tố tụng hình sự và thi hành án hình sự.

(TS. Lê Nguyên Thanh – Ban Chuyên môn Hội thảo)

Trong xã hội pháp quyền, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thư viện có vai trò rất quan trọng, là kim chỉ nam trong việc định hướng, chỉ đạo, điều tiết, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động thư viện. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hướng đến nền kinh tế tri thức, sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật, sự phát triển mạnh mẽ của thư viện Việt Nam và thư viện thế giới thì hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thư viện hiện nay đã bộc lộ những bất cập, hạn chế nhất định. Ngoài ra, một số quy định pháp luật về thư viện có sự chồng chéo và thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn và không đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Với vị thế và vai trò là một trong hai trường đại học trọng điểm trong đào tạo luật, Trường Đại học Luật TP.HCM luôn quan tâm và triển khai đầy đủ, kịp thời các định hướng của Đảng và Nhà nước trong công cuộc cải cách tư pháp, đồng thời đóng góp kịp thời vào hoạt động xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Chính vì lý do trên, Nhà trường tổ chức Hội thảo cấp trường  với chủ đề “HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ THƯ VIỆN” nhằm tập hợp các ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trên cơ sở lắng nghe, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Hội thảo sẽ tập trung vào một số vấn đề cụ thể nhằm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng Luật Thư viện.

Hội thảo dự kiến sẽ có khoảng 30 đơn vị tham dự đại diện cho các cơ quan quản lý chuyên môn; Liên hiệp Thư viện các trường đại học phía Nam; giảng viên các trường khối thông tin – thư viện và luật học; lãnh đạo và chuyên viên thư viện các trường đại học – cao đẳng tại phía Nam; đặc biệt là sự hiện diện của TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ thư viện của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch sẽ tham gia Ban chủ tọa của Hội thảo.

 Thời gian: 8 giờ 00 ngày 08 tháng 06 năm 2017 (Thứ Năm)

Địa điểm: Phòng A.905 Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, số 02 Nguyễn Tất Thành, phường 12, quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

 

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO

“HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ THƯ VIỆN”

Thời gian: từ 8 giờ 00, thứ Năm, ngày 08/06/2017

Địa điểm: Lầu 10 (Phòng A.1002) - Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh 

8:00 – 8:20

Tiếp đón đại biểu

8:20 – 8:30

Khai mạc hội thảo: Đại diện Ban Giám Hiệu Trường ĐH Luật TP.HCM                                                                                           

Chủ tọa Hội thảo:

- PGS. TS. Bùi Xuân Hải (Phó Hiệu trưởng – Trường Đại học Luật TP.HCM)

- TS. Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện)

- TS. Trần Hoàng Nga (Giám đốc TT TT-Thư viện Trường ĐH Luật TPHCM)

Phiên 1

 

8:30 – 8:45

Bài viết: Những vấn đề đặt ra trong hoàn thiện pháp luật thư viện ở Việt Nam

Trình bày: TS. Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện)

8:45 – 9:00

Bài viết: Quản lý nhà nước về thư viện

Trình bày: TS. Phan Nhật Thanh (Phó khoa Luật Hành chính)

9:00 – 9:15

Bài viết: Quản lý nhà nước về thư viện ở Việt Nam: Nhìn từ thực tiễn cuộc sống

Trình bày: ThS. Nguyễn Hữu Giới (Ủy viên BTV, Hội Thư viện VN)

9h15 – 9h40

Thảo luận

9:40 – 10:00

Giải lao – Tiệc trà tại Canteen lầu 10

Phiên 2

10:00 – 10:15

Bài viết: Một số ý kiến về văn bản quy phạm pháp luật và hoạt động quản lý nhà nước về thư viện công cộng ở Việt Nam

Trình bày: ThS. Bùi Xuân Đức (Giám đốc Thư viện KHTH TP.HCM)

10:15 – 10:30

Bài viết: Khung pháp lý về hoạt động thu phí dịch vụ Thư viện

Trình bày: TS. Trần Hoàng Nga (Giảng viên khoa Luật Thương mại)

10:30 – 10:45

Bài viết: Hội đồng thư viện các trường đại học – Một nghiên cứu so sánh

Trình bày: ThS. Ngô Kim Hoàng Nguyên (Giảng viên khoa Luật Quốc tế)

10h45 – 11:10

Thảo luận

11:10 – 11:15

Ban chủ tọa đưa ra một số kết luận của Hội thảo & Phát biểu bế mạc

 

Sáng ngày 09/06/2017, tại Phòng A905 Trường Đại học Luật TP. HCM, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước đã tổ chức Hội thảo về chủ đề “Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục năm 2005”.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS.TS Vũ Văn Nhiêm - Trưởng Khoa Luật Hành chính - Nhà nước, TS. Phan Nhật Thanh và ThS Nguyễn Mạnh Hùng – đồng Phó trưởng Khoa Luật Hành chính - Nhà nước, ThS. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Ủy viên Thường vụ Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cùng toàn thể giảng viên Khoa, các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên các lớp.

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Nhiêm, Trưởng Ban tổ chức và TS. Phan Nhật Thanh – Phó trưởng Ban tổ chức hội thảo đã nêu lý do của việc tổ chức hội thảo. PGS.TS Vũ Văn Nhiêm nhấn mạnh mục đích hội thảo là triển khai thực hiện kế hoạch của Nhà trường về việc góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục năm 2005 đồng thời để tăng cường công tác nghiên cứu khoa học của các giảng viên trong Khoa, tạo điều kiện thuận lợi để các giảng viên được trình bày kết quả nghiên cứu của mình trong việc góp ý hoàn thiện Luật Giáo dục năm 2005.

Buổi hội thảo được chia làm hai phiên. Phiên thứ nhất dưới sự chủ tọa PGS.TS Vũ Văn Nhiêm, TS. Đỗ Minh Khôi. Trong phiên thứ hai dưới sự chủ tọa TS. Phan Nhật Thanh, ThS. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ.

 Phiên thứ nhất, có 4 bài tham luận được trình bày, đó là:

- Tham luận “Một số góp ý về mục tiêu giáo dục trong Luật Giáo dục năm 2005” của ThS. Vũ Thị Bích Hường và ThS. Trần Quang Trung. Đại diện trình bày tham luận, ThS Vũ Thị Bích Hường phân tích những điểm bất hợp lý của mục tiêu giáo dục theo quy định của Luật giáo dục hiện nay…Theo các tác giả, mục tiêu của giáo dục đại học cần phải sửa đổi theo hướng sau: cần phân biệt giữa mục tiêu giáo dục với yêu cầu giáo dục; mục tiêu giáo dục không mang tính bất biến mà gắn liền với quy luật vận động và phát triển của cuộc sống; cần lĩnh hội có chọn lọc mục tiêu giáo dục của các nước có nền giáo dục phát triển; cần viết lại mục tiêu chung nhất của nền giáo dục Việt Nam.

- Tham luận “Một vài góp ý về mục tiêu giáo dục, mục tiêu giáo dục phổ thông” của ThS Nguyễn Thanh Minh. Trong bài tham luận, tác giả đã tập trung phân tích những quy định của Hiến pháp, Luật giáo dục về mục tiêu của giáo dục và mục tiêu giáo dục phổ thông hiện nay. Theo tác giả, chương trình giáo dục phổ thông triển khai mục tiêu giáo dục phổ thông theo quy định Luật giáo dục hiện nay là rất nặng, gây áp lực rất lớn cho học sinh phổ thông, trong khi đó các hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập thay đổi liên tục làm cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Theo tác giả, mục tiêu của giáo dục phổ thông là cần phát huy tối đa điểm mạnh và giảm thiểu tối đa điểm yếu của người học mà không phải là phát triển toàn diện học sinh như mục tiêu của Luật giáo dục hiện nay và cần phải tham khảo 4 mục tiêu của giáo dục của Nhật Bản để sửa đổi mục tiêu của Luật giáo dục Việt Nam.

- Tham luận “Mục tiêu giáo dục phổ thông – Một vài kiến nghị hoàn thiện” của ThS. Lê Thị Mơ – ThS. Phan Nguyễn Phương Thảo. Trong bài tham luận, các tác giả đã phân tích về mục tiêu của giáo dục phổ thông theo quy định của pháp luật giáo dục hiện nay. Theo tác giả, nên đề cao phát triển năng lực cá nhân hơn là phát triển toàn diện như theo quy định Luật giáo dục hiện này, cần phải đặt mục tiêu trọng tâm là phát triển năng lực cá nhân, cần bổ sung thêm mục tiêu về việc đào tạo kỹ năng làm việc nhóm cho giáo dục phổ thông.

- Tham luận “Sửa đổi luật giáo dục trong giai đoạn hiện nay - Phải sát với thị trường lao động” của Thầy Võ Hồng Tú. Theo tác giả có 3 vấn đề cần phải được xem xét, sửa đổi: chưa nâng vấn đề dạy thêm, học thêm lên tầm “luật định”; điều kiện thành lập các trường đại học, cao đẳng còn đơn giản dẫn đến số lượng các trường đại học, cao đẳng được thành lập nhanh chóng trong khoảng thời gian qua; sách giáo khoa thiếu thống nhất. Theo tác giả muốn đổi mới giáo dục cần phải dựa trên những nền tảng sau: tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam; xã hội hóa giáo dục và việc đầu tư cho giáo dục. Tác giả cũng đưa ra bốn kiến nghị sửa đổi Luật giáo dục hiện hành: nâng vấn đề dạy thêm, học thêm lên tầm luật định; cần quy định rõ ràng, chi tiết và nâng điều kiện, tiêu chuẩn thành lập các trường đại học, cao đẳng trong luật nhằm mục đích cho ra đời các cơ sở đào tạo đại học chất lượng hơn; cần quy định lộ trình thay đổi chương trình giáo dục, thi cử để mang tính ổn định; trong việc sửa đổi Luật giáo dục hiện hành, cần phải chú trọng đến sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trong phần tranh luận tại phiên thứ nhất, Hội thảo đã nghe nhiều tranh luận sôi nổi để làm rõ các phần tham luận của các tác giả, cụ thể:

- TS. Đỗ Minh Khôi cho rằng cần phải xác định rõ về mục tiêu giáo dục được quy định theo Luật Giáo dục hiện nay là mục tiêu của giáo dục hay mục tiêu của Luật giáo dục. Mục tiêu giáo dục sửa đổi phải cần phải chú trọng đến sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- TS. Đặng Tất Dũng cho rằng mục tiêu giáo dục hiện nay rất chung chung. TS Dũng giới thiệu mục tiêu giáo dục tại Anh quốc rất đơn giản là mục tiêu giáo dục phải phù hợp: phù hợp lứa tuổi, phù hợp khả năng, phù hợp năng lực của trẻ và đáp ứng được bất kỳ năng lực đặc biệt nào của trẻ… Cách thức giáo dục phù hợp với từng cá nhân, từng con người, năng lực cụ thể của từng cá nhân.

- TS. Thái Thị Tuyết Dung: mục tiêu của giáo dục dục phải bảo đảm Nghị quyết số: 29-NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- TS. Phan Nhật Thanh, PGS. TS Vũ Văn Nhiêm, ThS. Vũ Thị Bích Hường, ThS. Nguyễn Thanh Minh, ThS. LS Trần Thị Ngọc Nữ, ThS. Đỗ Thanh Trung trao đổi, tranh luận về mục tiêu của giáo dục có nên khái quát hay cụ thể, phải chú trọng việc xem trọng phát triển năng lực cá nhân của người học.

Phiên thứ 2, có bốn tham luận được trình bày, cụ thể:

- Tham luận “Một số góp ý hoàn thiện Luật Giáo dục” của GV Nguyễn Nhật Khanh. Tác giả đưa ra 7 điểm cần góp ý: hệ thống giáo dục quốc dân là các cấp học mà không phải là hình thức đào tạo như hiện nay; luật giáo dục không cần quy định đầu tư trong giáo dục vì đã được luật đầu tư điều chỉnh; tên gọi của chủ thể quản lý giáo dục nên sửa lại là “ người làm công tác quản lý giáo dục”; về độ tuổi giáo dục phổ thông cần điều chỉnh lại về mặt từ ngữ cho phù hợp; cần bỏ cụm từ “người tàn tật” tại Điều 63 cũng như các điều luật khác có đề cập trong Luật giáo dục và chỉ giữ lại thuật ngữ “người khuyết tật”; Luật Giáo dục cần bỏ quy định về loại hình trường dân lập tại điểm b khoản 1 Điều 48; bỏ quy định giao thẩm quyền thực hiện hoạt động thanh tra giáo dục ở cấp huyện cho Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo tại đoạn 2 khoản 2 Điều 113 Luật Giáo dục để phù hợp Luật thanh tra năm 2010.

- Tham luận “Một số góp ý về việc sửa đổi Luật Giáo dục năm 2005” của GV Trương Thị Minh Thùy. Với bài tham luận này, tác giả có 3 góp ý: thứ nhất, mục tiêu giáo dục cần căn cứ trên ba mục tiêu chính sau: một là, mục tiêu về kiến thức, kỹ năng cơ bản; hai là, mục tiêu về kỹ năng tư duy khoa học; ba là, mục tiêu về nhân cách và các kỹ năng sống. Thứ hai, bỏ quy định vào độ tuổi vào học các lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Thứ ba, Luật Giáo dục cần bổ sung quy định ai là người chịu trách nhiệm đối với những sai sót trong sách giáo khoa và biện pháp xử lý được đặt ra đối với những chủ thể đó.

- Tham luận “Tiến trình Bologna và những kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc quy định thời lượng giáo dục đại học” của ThS. Nguyễn Đức Hiếu. Tác giả giới thiệu về tiến trình Bologna được ký vào tháng 6 năm 1999, giới thiệu về những ưu và nhược điểm về tiến trình này. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị khi sửa đổi quy định về thời gian đào tạo đại học ở Việt Nam như sau: cần sửa đổi các quy định về thời gian đào tạo theo hướng rút ngắn thời gian đào tạo ở cấp đại học và hợp lý hóa các chương trình đào tạo; việc đào tạo nên thiên về các kỹ năng làm việc, thực hành, hạn chế các phần lý thuyết hàn lâm, quá chuyên sâu theo định hướng của tiến trình Bologna.

- Tham luận “Những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông trong dự thảo mới” của ThS. Nguyễn Văn Trí, GV Nguyễn Thanh Quyên. Tác giả nêu một số điểm mới của dự thảo mới như: Chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến thực hiện từ năm học 2018-2019 nhằm đảm bảo học sinh tiếp cận định hướng nghề nghiệp, nhất là lựa chọn ngành học phù hợp sau khi tốt nghiệp phổ thông; dự thảo không quy định thứ tự tuần học cho từng môn mà chỉ quy định số tiết mỗi môn cần đạt trong năm; dự thảo không đóng khung trong một bộ sách giáo khoa mà áp dụng chủ trương "một chương trình, nhiều bộ sách"; Dự thảo đã đặt ra phẩm chất cần hình thành, phát triển ở học sinh gồm 16 từ sau: nhân ái, khoan dung; chuyên cần, tiết kiệm; trách nhiệm, kỷ luật; trung thực, dũng cảm; Dự thảo bỏ môn Lịch sử ở cấp 01; Dự thảo đã có những quy định mới về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; một trong những trọng tâm của đổi mới chương trình phổ thông chính là sự thay đổi về phương pháp giáo dục; điểm mới đặc biệt trong Dự thảo chương trình là trong tương lai, để được cấp bằng tốt nghiệp THPT, học sinh không phải trải qua kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay mà việc xét tốt nghiệp sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá định kỳ do chính trường THPT tổ chức thực hiện. Đồng thời nhóm tác giả cũng phân tích các điểm hạn của Dự thảo chương trình này nên cần phải được xem xét cẩn trọng trước khi được thông qua.

Tại phiên thảo luận thứ hai, các đại biểu tiếp tục có những trao đổi và tranh luận về những nội dung quan trọng của Luật giáo dục như: độ tuổi vào học giáo dục phổ thông, việc sử dụng sách giáo khoa chung và chương trình giảng dạy.

Ngoài 8 bài tham luận được trình bày trực tiếp tại Hội thảo, còn có các bài tham luận được đăng vào Kỷ yếu của các tác giả TS. Cao Vũ Minh, ThS. Đỗ Thanh Trung, ThS. Lê Thị Thu Thảo, GV Vũ Thị Ngọc Dung và ThS. Nguyễn Quốc Ninh, ThS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Mai, ThS. Phạm Thị Phương Thảo, GV Trần Thị Thu Hà B, GV Võ Tấn Đào.

Sau hơn 04 giờ làm việc tích cực và hiệu quả, PGS. TS Vũ Văn Nhiêm thay mặt Ban tổ chức Hội thảo kết luận: trong phiên thứ nhất, buổi Hội thảo đã làm rõ những luận điểm, luận cứ về việc sửa đổi các vấn đề quan trọng của Luật Giáo dục như mục tiêu giáo dục, vấn đề dạy thêm, học thêm, phân tầng trong giáo dục; phiên thứ hai các đại biểu đã góp ý sửa từng điều luật nhằm góp phần hoàn thiện các chế định của Luật giáo dục năm 2005. PGS. TS Vũ Văn Nhiêm hi vọng các đại biểu, thầy, cô và các em sinh viên tham dự hội thảo tiếp tục nghiên cứu để có những ý kiến đóng góp thiết thực cho việc sửa đổi đạo luật quan trọng này trong thời gian tới.

 Hội thảo kết thúc lúc 11h30 cùng ngày.

                                                                                                                                                                                               Theo Khoa Luật Hành chính-Nhà nước

 

 

 

ban biên tập website
quản trị mạng
(08) 39400989
- 141 / 142