joomla contact module

Đó là ý kiến của giáo sư (GS) Pip Nicholson – Giám đốc Trung tâm Luật châu Á, Phó trưởng khoa Luật Đại học Melbourne về vấn đề đánh giá kết quả học tập của sinh viên Luật.

Giáo sư Pip Nicholson và các lãnh đạo phòng, trung tâm tại buổi tọa đàm

Ngày 02/03/2017, Trường Đại học Luật TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm về phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên luật”. Tham gia tọa đàm có GS.Pip Nicholson đến từ Trường Đại học Melbourne - Úc, PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Hoa – Phó trưởng khoa Luật Hình sự, TS.Trần Hoàng Nga – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện, ThS. Vũ Duy Cương - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và phương pháp giảng dạy và lãnh đạo Phòng Đào tạo, Đào tạo sau đại học, Trung tâm Khảo thí.

Rất nhiều vấn đề quan trọng xoay quanh việc đánh giá sinh viên và những kinh nghiệm trong quá trình đánh giá đã được GS. Nicholson chia sẻ trong bài thuyết trình của mình.

GS. Pip Nicholson cho rằng không nên đánh giá SV chỉ với một bài kiểm tra duy nhất

GS. Nicholson chỉ ra rằng, việc đánh giá sinh viên nên bao gồm cả 2 quá trình: đánh giá điểm số và cho nhận xét về bài làm của sinh viên. Về việc đánh giá điểm số, kết quả học tập của sinh viên cho mỗi môn học nên được tổng hợp từ ít nhất 2 bài kiểm tra trở lên. Ngoài bài thi cuối kỳ, các bài kiểm tra giữa kỳ cũng như tính chuyên cần của sinh viên nên được tính vào số điểm học phần để bảo đảm tính công bằng trong việc đánh giá. Các trường đại học luật nên linh hoạt hơn trong việc cho điểm sinh viên, bởi việc học luật không chỉ có học lý thuyết mà việc áp dụng kiến thức cũng cần được chú trọng.

Để nâng cao sự tin tưởng và hài lòng của sinh viên đối với vấn đề điểm số, GS. Nicholson cho rằng sinh viên nên được giảng viên đánh giá về bài làm của mình cũng như chỉ ra những thiếu sót của bài làm đó so với yêu cầu của giáo viên. Để làm được điều đó thật không dễ dàng, nhất là đối với những lớp học có quá đông sinh viên và việc chấm bài thi luôn tạo áp lực lớn lên các giảng viên. Ngoài ra, GS. Nicholson cũng chia sẻ kinh nghiệm khi giảng dạy luật tại Đại học Melbourne. Theo bà, nên có một sự thống nhất trong yêu cầu ra đề thi và chấm bài kiểm tra cho từng môn học để tránh việc tâm lý chủ quan của giảng viên tác động vào kết quả bài thi của sinh viên.

Một khía cạnh rất mới của quá trình đánh giá được GS. Nicholson chia sẻ tại buổi nói chuyện chính là việc cho phép sinh viên tự lựa chọn cách thức kiểm tra. Họ có thể chọn làm bài kiểm tra như thông thường, cũng có thể chọn viết bài luận cho riêng một môn học nào đó. Bà cho rằng điều này tạo cho sinh viên tâm lý thoải mái và giúp họ có những lựa chọn phù hợp vời mục đích học tập cũng như định hướng nghề nghiệp sau này.

Bên cạnh đó, những câu hỏi như “Làm thế nào để đánh giá từng sinh viên trong làm việc nhóm?”, hay “Làm thế nào để tăng tính tương tác giữa giảng viên và sinh viên trong một lớp học lớn?” đã được GS. Nicholson chia sẻ bằng những ý kiến cá nhân cũng như kinh nghiệm của bà trong công tác giảng dạy và quản lý.

Ngoài ra, GS còn cho biết những đổi mới về mặt công nghệ đang được tiến hành tại Trường Đại học Melbourne để kiểm soát việc đạo văn trong các bài luận, bài kiểm tra của sinh viên và để đánh giá sinh viên qua những bài thi trắc nghiệm và online.

 

 PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu cảm ơn những chia sẻ của GS.Nicholson

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Hoa đã thay mặt Nhà trường cảm ơn GS. Nicholson và hy vọng những chia sẻ của giáo sư sẽ giúp ích trong việc đánh giá kết quả học tập tại Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

 Bài: Bảo Ngân

Ảnh: Thái Hảo, Thanh Lam

Ban Truyền thông ULAW

ban biên tập website
quản trị mạng
(08) 39400989
- 141 / 142